งานวิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ
นางอังคนา ดวงเกิด
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก รองศาสตราจารย์ ดร.นพพร ธนะชัยขันธ์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม อาจารย์ ดร.สุดาพร
ปัญญาพฤกษ์
หลักสูตรครุศาสตร์มหาบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง
จังหวัดเชียงราย
บทนำ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนามนุษย์
ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน
สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่าง ถี่ถ้วนรอบคอบ ช่วยให้การคาดการณ์
วางแผน ตัดสินใจ แก้ ปัญหาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาด้าน วิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีและศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมี ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
(กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ, 2551 : 56) ปฐมวัย เป็นวัยที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐาน
และ เสริมสร้างลักษณะนิสัยบุคลิกภาพและพฤติกรรม หากเด็กไม่
ได้รับการพัฒนาในวัยนี้จะมีผลกระทบต่อการพัฒนาในวัยต่อ ไป
และถ้าเด็กปฐมวัยไม่ได้รับการพัฒนาที่ถูกต้องแล้ว
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.
เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
1โดยใช้กิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ
2.
เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการใช้กิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ
3.
เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ
ขอบเขตด้านตัวแปร
1.
ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ
2.
ตัวแปรตาม ได้แก่
2.1 ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
2.2 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
2.3 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
ขอบเขตด้านระยะเวลา
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยคือ 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3วัน คือวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ วันละ 1
ชั่วโมงต่อ 1แผนการจัดประสบการณ์
รวมเวลาในการจัดประสบการณ์ทั้งหมด 18 ชั่วโมง ในช่วงกิจกรรมกลางแจ้ง
สรุปผลการวิจัย
จากการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านภาคเหนือของนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปรากฏผล ดังนี้
1.
แผนการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
1 โดยใช้กิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ
มีประสิทธิภาพรวม84.67/87.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่กำหนดไว้
2.
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการใช้กิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ
ก่อนจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.80
คิดเป็นร้อยละ 46.00 และหลังจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.15 คิดเป็นร้อยละ 87.17
ซึ่งหลังจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
3.
การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือระหว่างการจัดประสบการณ์อยู่ในระดับดี
ข้อเสนอแนะการนำผลการวิจัยไปใช้
1.
ครูควรยืดหยุ่นเวลาในการจัดกิจกรรม
หากพบว่ากิจกรรมการละเล่นบางอย่างยังไม่สื่อถึงสิ่งที่เราจะให้เกิดกับเด็กเท่าที่ควร
2.
กิจกรรมบางอย่างที่สนุกสนานและเด็กยังให้ความสนใจอยู่
โดยอาจเพิ่มเวลาขึ้นจากเดิมเล็กน้อยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมาย
3.
ก่อนที่จะให้เด็กได้เล่นการละเล่นพื้นบ้านภาคเหนือ
ครูควรอธิบายวิธีการเล่นจุดประสงค์ในการเล่นให้เด็กเข้าใจชัดเจน
และควรให้พูดคำคล้องจองและบทร้องในแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านภาคเหนือ
มอญซ่อนผ้า
ให้คล่องเพื่อให้มีบรรยากาศในการเล่นและดำเนินกิจกรรมการละเล่นไปตามขั้นตอน
4.
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกครั้งครูควรใช้สื่อประกอบการสอนและสื่อนั้นๆ
ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงอาจเป็นสื่อที่มีอยู่แล้วตามสภาพแวดล้อมนั้นๆ
เพราะเด็กจะเรียนรู้ได้ดีจากสิ่งที่เป็นรูปธรรม
5.
ในขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูควรช่วยโดยให้คำแนะนำ
และควรเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด
เพราะการละเล่นบางชนิดอาจมีการปะทะกันบ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหา
6.
สถานที่สำหรับนำเด็กไปเล่น ควรเป็นที่โล่ง พื้นเรียบ
กว้างขวางพอสำหรับการเล่นแต่ละชนิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น