วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562


 การบันทึกครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2561 เวลา 12.30-16.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ได้อธิบายของ มคอ.3 ของรายวิชานี้ว่าสิ่งไหนเป็นเกณฑ์ต่างๆ 
กิจกรรมกรรมที่1
อาจารย์ ได้ให้นักศึกษาบอกถึงสิ่งที่คณิตศาสตร์ในห้องห้องเรียน เช่น สมุด จำนวนเพื่อน กล่อง ลูกบาส ตู้ คอมพิวเตอร์ ไม้บรรทัด เป็นต้น


ต่อไปอาจารย์แจกระดาษคนละ 1 แผ่น
ครั้งที่ 1 ให้นักศึกษาหาจุดตรงกลาง โดยใช้การคาดเดา
ครั้งที่ 2 ให้พับกระดาษหาจุดกึ่งกลาง ว่าใกล้เคียงกับที่เราคาดเดาไว้หรือเปล่า
ครั้งที่ 3 อาจารย์ถามว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถหาจุดกึ่งกลางได้ เช่น ไม้บรรทัด คืบ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะเป็นเกณฑ์ในการวัด

และสุดท้ายอาจารย์ที่ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น เพื่อทำงานเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยสิ่งสำคัญของวิชานี้มีอยู่ 3 อย่าง คือ การจัดประสบการณ์  คณิตศาสตร์  และเด็กปฐมวัย ให้เราทำออกมาเป็น mild mapping เนื้อหาที่นำมาใส่คือเนื้อหาจากแนวการสอน  อาจารย์จะสรุปไปให้ในแต่ละข้ออธิบายในหัวข้อส่วนต่างๆให้เข้าใจมากขึ้น



สรุป

     รับรู้การกระทำผ่านวัตถุประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อส่งไปยังสมองหลังจากนั้นสมองจะบันทึกเหตุการณ์ที่ผ่านมาเก็บไว้พอมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาจะเรียกว่าการรับรู้เพราะสมองได้ทำการบันทึกแล้ว การรับรู้จะเปลี่ยนเป็นการเรียนรู้ก็ต่อเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด



คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.     Mathematical                               คณิตศาสตร์
2.     Provision                                      ข้อกำหนด
3.     Experience arrangement             การจัดประสบการณ์
4.     early childhood                            เด็กปฐมวัย
5.     development                                พัฒนาการ
6.     absorb                                         ซึมซับ
7.     change                                         การเปลี่ยนแปลง
8.     action                                           การกระทำ
9.     Learning                                       การเรียนรู้
10.      Guessing                                 การคาดเดา
ประเมินตนเอง : ตั้งใจในกิจกรรมต่างๆ เช่นตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามบางส่วน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ สอนในเรื่องของสิ่งที่เราต้องรู้ และสามารถทำให้เราเข้าใจ และตอบคำถามของอาจารย์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น