วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  6

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 12.30-16.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
กิจกกรมที่1
อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มมานำเสนองาน จากงานที่ได้ทำจากอาทิตย์ก่อน
นำเสนอแผนผังความคิด เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
หัวข้อ คือ        1. กิจกรรม
2. สื่อ
3. เทคนิค





ผลงานของกลุ่มดิฉัน



สรุปกิจกรรมที่ได้
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

สื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
สื่อสำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง วัสดุ ที่เด็กนำมาเล่นแล้วได้รับความสุข ได้ผ่อนคลาย ได้เรียนรู้ เป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเกิดความรู้จากการได้สัมผัส ได้ลงมือปฏิบัติช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
•เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดเรื่องราวสาระความรู้จากครูสู่เด็ก
•เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
•เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
•เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กเข้าใจเรื่องยากๆด้วยความง่ายดาย
•เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กเกิดการค้นพบความรู้ด้วยตนเอง

เทคนิค คือ สิ่งที่ทำให้กิจกรรมเกิดขึ้นได้อย่างง่าย เป็นกระบวนการในกิจกรรมที่จะมีการนำเอา เกมการศึกษา นิทาน มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กมีความสนใจ และสนุกมากขึ้น




กิจกกรมที่ 2 ปั้นดินน้ำมัน

อาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษ ขนาด 3*3 คนละแผ่น และแจกดินน้ำมันคนละสีที่ตัวเองต้องการ

1.ให้ปั้นรูปเรขาคณิต 2 มิติ (และให้บอกทีละคนว่าปั้นรูปอะไร)
2.ต่อไปให้ใช้ดินน้ำมันมันเป็นรูป 3 มิติ โดยใช้ไม้จิ้มฟันเป็นส่วนประกอบ ให้ตรงกับโจทย์และสัมพันธ์กับรูป โดยทำให้เห็นได้ชัด






สรุป
แต่ละคนต้องมีวิธีการแก้ไขหรือต้องทำอย่างไรให้ทำเป็นรูป 2มิติได้ เช่น รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยมสามารถทำได้เพราะรูปพวกนี้มีความสูง มีหลายด้าน แต่วงกลม วงรี ไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีความสูง รูปวงกลมเป็นทรงมนไม่มีด้าน


ต่อไปอาจารย์ ได้ให้ ออกแบบป้ายชื่อ ของตัวเอง

แล้วอาจารย์ได้ให้ทุกคนช่วยกันคิดว่า ป้ายชื่อ สามรถนำมาใช้การสอนคณิตศาสตร์ได้ เช่นทำมาเป็นป้ายชื่อ การมาเรียน จำนวนนักเรียนมากกว่าน้อยกว่า คือป้ายชื่อของแต่ละคนสามารถนำมาเป็นสื่อการสอนในห้องได้หลากหลายวิธีไม่แค่ที่ยกตัวอย่าง สามารถนำมาประยุกต์เปลี่ยนแปลงได้ตลอด


  
คำศัพท์
1.     Molding                    การปั้น
2.     Shape                         รูปทรง
3.     Geometry                  รูปเรขาคณิต
4.     Circle                         รูปวงกลม
5.     Triangle                     รูปสามเหลี่ยม
6.     Square                        รูปสี่เหลี่ยม
7.     Pentagon                   รูปห้าเหลี่ยม
8.     Hexagon                    รูปหกเหลี่ยม
9.     Octagon                     รูปแปดเหลี่ยม
10. Oblong                      รูปวงรี

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์ และทำได้ตามโจทย์ที่อาจารย์ได้
ประเมินเพื่อน : ช่วยเหลือกัน ร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้ฝึกให้เราแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองโดยที่ให้เราได้ลงมอทำและอธิบายส่วนที่ไม่เข้าใจได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น