บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันศุกร์
ที่ 19 เมษายน 2562 เวลา 12.30-16.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้สรุป
”มาตรฐานการเรียนคณิตศาสตร์” ให้เชื่อโยงเกี่ยวกับกิจกรรมที่เราจะสอน
สามารถนำมาจัดประสบการณ์ที่เป็น “หน่วย’’ ได้อย่างไร และให้ตรงตามสาระทั้ง 6 สาระ
การทำงานของสมอง คือ สมองคืออวัยวะสำคัญของมนุษย์เป็นส่วนกลางของระบบประสาททำหน้าที่ควบคุมและสั่งการเคลื่อนไหว
แสดงพฤติกรรม การรับรู้ อารมณ์ ความรู้สึกและรักษาสมดุลย์ในร่างกาย
การเล่นของเด็กปฐมวัย คือ เกิดความสนุกสนาน
ขณะที่เด็กเล่นจะเกิดการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันด้วย
เด็กจะเรียนรู้ได้ดีโดยผ่านประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรม โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และมีโอกาสพัฒนาทักษะต่าง
ๆ ไปพร้อม ๆ กันด้วย
เพียเจท์ (Piaget)
ได้กล่าวว่าการเล่นเป็นกิจกรรมในการพักผ่อน เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
ที่ไม่ได้มุ่งเน้นการแข่งขันเพียงอย่างเดียว
แต่ควรคำนึงถึงว่าเมื่อเด็กเล่นแล้วได้ประโยชน์ รู้จักคิด รู้จักแก้ปัญหา ให้อภัย
และเสียสละ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์ ได้ทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์
สังคม และสติปัญญา
การอนุรักษ์ คือ คือ
เด็กสามารถใช้เหตุผลได้ โดยให้เห็นจากของจริง
แต่ถ้ายังไม่ผ่านต้องให้เด็กเห็นของจริง เล่นผ่านของจริงก่อน
ไม่เช่นนั้นเด็กจะตอบตามที่ตาเห็น และจะซึมซับ ปรับโครงสร้าง เพราะ
คณิตศาสตร์คือเครื่องมือในชีวิตประจำวัน
สาระที่ 1
จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4 เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2 แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ
(visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric
model) ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1 เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป
(pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ
อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ
ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1 เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2 ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3 ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์
และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น
ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
สิ่งที่เราจะนำมาจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัย
สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน
รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี
เรียนรู้ที่จะเล่นและ ทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น
ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน
รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3.ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์
รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน
กลางคืน ฯลฯ
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
จากนั้นอาจารย์ยกตัวอย่างเรื่องและวิธีลำดับขั้นตอนการแตกเนื้อหา
อาจารย์ให้ทำแผนผังเกี่ยวกับ หน่วย ไก่ ให้สอดคล้องกับสาระมาตรฐาน ดังนี้
1.ชื่อ
ไก่บ้าน
ไก่ฟ้า
ไก่ชน
2.ลักษณะ
สี – ดำ ขาว แดง เหลือง ส้ม
ขนาด – เตี้ย สูง
ผิว – เรียบ หยาบขรุขระ
3.การดำรงชีวิต
อากาศ
อาหาร – ข้าวเปลือก ข้าวสาร ปลายข้าว
ที่อยู่อาศัย – สุ้มไก่ เล้าไก่ กรง 4.ประโยชน์
ทำอาหาร – ไก่ทอด ไก่ต้ม
สร้างรายได้ – อุปกรณ์ทำความสะอาด ขายไข่ของไก่
5.โทษ
อาจารย์ได้ให้เราทำแผ่นพับ เรียนถึงผู้ปกครองในการจัดประสบการณ์ในแต่ละครั้ง แต่ละหน่วย
คำศัพท์
Number จำนวน
Measurement การวัด
Geometry เรขาคณิต
Algebra พีชคณิต
Analysis การวิเคราะห์
Probability ความน่าจะเป็น
Skills ทักษะ
Conservation การอนุรักษ์
Playing การเล่น
Diagram แผนผัง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังแนวข้อสอบที่อาจารย์บอกและทำงานของตัวเองอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือ ช่วยกันตอบ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้ให้แนวข้อสอบอย่างละเอียด
อธิบายโดยให้เรามีส่วนร่วมในการตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น